This is an example of a HTML caption with a link.
09:26 EDT Thứ ba, 23/04/2024
     

Tìm hiểu Tôm sú bố mẹ Moana

Đăng lúc: Thứ tư - 12/10/2016 07:09 - Người đăng bài viết: admin
Tìm hiểu Tôm sú bố mẹ Moana

Tìm hiểu Tôm sú bố mẹ Moana

Cuối năm 2011, lần đầu tiên Trung tâm nhân giống (đóng tại thôn Sơn Hải, Phước Dinh (Thuận Nam) xuất 500 cặp tôm sú giống bố mẹ sạch bệnh 100% cung cấp cho các trại nuôi tôm giống trong tỉnh và các tỉnh thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ. Đây là loại giống vượt trội so với tôm sú giống bố mẹ khai thác trong tự nhiên, công suất đẻ từ 3 đến 4 triệu con ấu trùng/đợt, một con mẹ đẻ từ 6 đến 8 đợt. Thành công ban đầu là tín hiệu đáng mừng cho ngành nuôi tôm.
- Vừa qua, Công ty Moana hợp tác với Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1, nuôi thực nghiệm thành công tôm sú giống bố mẹ, mở ra triển vọng mới cho nghề nuôi tôm ở Việt Nam. Nhân sự kiện này, ông Walter Coppns, chủ đầu tư Công ty Moana Ninh Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Moana Technologies tại Hawaii (Mỹ) đã chia sẻ với Thủy sản Việt Nam.


Ông Walter Coppens, Tổng Giám đốc Công ty Moana tại Hawaii
 
- Được biết, Moana là công ty sản xuất tôm sú giống hàng đầu thế giới, ông có thể cho biết đôi nét về Công ty?
Moana là một Công ty cải tiến gen di truyền về tôm sú P.monodon, có trụ sở chính đóng ở Hawaii (Mỹ). Nhiệm vụ của Công ty là cung cấp cho ngành thủy sản tôm sú những giải pháp cần thiết cho các vấn đề hiện tại như truy xuất nguồn gốc, cung cấp nguyên liệu thô liên tục và bền vững (hậu ấu trùng bố mẹ giống), chứng nhận giống sạch bệnh, nâng cao tốc độ tăng trưởng thông qua chương trình chọn lọc giống.


Tôm sú bố mẹ sạch bệnh của Công ty Moana
 
- Theo ông, con giống có vai trò như thế nào trong môi trồng thủy sản?

- Có thể nói, giống là quan trọng nhất, vì nếu giống không tốt, bị nhiễm bệnh thì không thể khắc phục được, mức độ rủi ro rất cao. Tất nhiên, khi có con giống tốt, người nuôi tôm nuốn đạt năng suất cao cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất.

- Vậy ông có lời khuyên gì để người nuôi tôm chọn được giống tốt?

- Lâu nay, tôm sú giống bố mẹ chủ yếu khai thác từ biển. Do phụ thuộc vào tự nhiên, nên nguồn cung cấp không ổn định, chất lượng kém, nguy cơ bị nhiễm bệnh ngay từ đầu cao. Trong khi nhu cầu giống là rất lớn. Để có được giống tốt, bà con nên chọn mua giống có nguồn gốc rõ ràng. Nếu khai thác trong môi trường tự nhiên thì phải qua kiểm dịch. Thông thường, tôm khỏe mạnh là những con râu không bị đứt gãy, mình không xây xước, khi cầm trên tay nhảy mạnh.

- Nhu cầu tôm giống, đặc biệt là tôm sú giống ở Việt Nam và thế giới rất cao, vậy kế hoạch sắp tới của Công ty là gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để cho ra những con giống có chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu nuôi của bà con và trên hết là tạo được uy tín đối với người nuôi.



Bể ươm tôm sú giống bố mẹ ở Trung tâm nhân giống
 

 
Chuyên gia nước ngoài theo dõi quá trình phát triển của tôm
 

 
Sau 4 tháng nuôi trong môi trường đặc biệt tôm phát triển nhanh, trọng lượng đạt 300 gam/con
 
- Ngay khi đi vào hoạt động, Trung tâm lấy từ Hawaii về 1000 con giống nuôi thực nghiệm. Sau 6 tháng, tôm phát triển thành tôm bố mẹ sinh sản lứa đầu. Qua kiểm tra, tỷ lệ thụ tinh, nở trứng cao gấp rưỡi so với sản xuất truyền thống, đặc biệt hậu ấu trùng không bị nhiễm bệnh.

- Tiến sĩ Trương Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm nhân giống, cho biết: Một số hộ lấy giống từ Trung tâm về nuôi đạt năng suất cao. Đơn cử như anh Bảy Huy ở Kiên Giang nuôi thử nghiệm trên 3 ao. Ao thứ nhất anh nuôi với mật độ 30 con/m2, ao thứ hai 13 con/m2, ao thứ ba 9 con/m2. Sau 4 tháng, trọng lượng tôm ở ao thứ nhất là 28 con/kg, ao thứ hai 18 con/kg, ao thứ ba 12 con/kg. Năng suất bình quân đạt 13,5 tấn/héc-ta. So với giống tôm trong tự nhiên, thì giống tôm của Trung tâm thời gian nuôi ngắn hơn 2 tháng, lớn đồng đều và năng suất cao hơn.



 
Tiến sỹ Lê Thanh Lựu (trái) thuyết trình Dự án mở rộng Trung tâm nhân giống với ông Walter Coppens Tổng Giám đốc Công ty Moana tại Hawaii
 
- Tiến sỹ Lê Thanh Lựu, cho biết thêm: Nhu cầu tôm sú giống trên toàn quốc là rất cao. Để hằng năm có 25 tỷ con giống đưa vào sản xuất, thì cần khoảng 400.000 con giống bố mẹ. Hiện tại Trung tâm mới đáp ứng được một phần rất nhỏ. Chính vì vậy, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới là việc làm đang được Trung tâm và phía Công ty Moana Technologies đặt ra. Vừa rồi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý đầu tư thêm 1 triệu USD để mở rộng cơ sở sản suất lên 120.000 con tôm sú giống bố mẹ/năm. Phía Công ty Moana Technogies cam kết, khi hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, công ty sẽ chuyển giao toàn bộ dây chuyền công nghệ chọn lọc di truyền tạo giống tôm sú sạch bệnh từ Hawaii về cho Trung tâm.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Video Công Ty





THĂM DÒ Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

Bạn đã ghé Thủy Sản Phước Thắng Ninh Thuận, mời bạn cho nhận xét!

Sản phẩm đa dạng, giá cả phải chăng

Rất đẹp

Bài trí sản phẩm khoa học

Tất cả các ý kiến trên

LƯỢT TRUY CẬP

  • Đang truy cập: 13
  • Hôm nay: 3262
  • Tháng hiện tại: 101616
  • Tổng lượt truy cập: 1326928